Kết quả hợp tác của Bàn Kansai, tỉnh Đồng Nai với các đối tác Nhật Bản thời gian qua

Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Nai (Việt Nam) và Vùng Kansai (Nhật Bản), thông qua việc xây dựng và tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế bền vững, Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vùng Kansai và UBND tỉnh Đồng Nai (hai bên) đã ký kết thoả thuận khung về hợp tác kinh tế vào ngày 8/4/2013 tại Osaka, Nhật Bản và với các nội dung: Phát triển công nghiệp phụ trợ; Hợp tác trong lĩnh vực môi trường và tiết kiệm nhiên liệu; Hợp tác đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp.

Để triển khai các nội dung của thỏa thuận khung này, ngày 20/9/2013, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định về việc thành lập Bàn Kansai. Bàn Kansai chính thức hoạt động kể từ ngày 15/10/2013 với chức năng tư vấn một cửa, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, là cầu nối giữa các doanh nghiệp với các sở, ngành và Lãnh đạo của tỉnh để giải quyết các yêu cầu của doanh nghiệp  Nhật Bản, đặc biệt là vùng Kansai.

Thời gian qua, hai bên đã triển khai thành công nhiều hoạt động hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư tại Việt Nam, chú trọng các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, bảo vệ môi trường và đào tạo nguồn nhân lực, góp phần tạo được mối quan hệ gắn kết giữa tỉnh Đồng Nai và Vùng Kansai.

Công tác tuyên tuyền và quảng bá về hoạt động của Bàn Kansai được phổ biến khá rộng rãi trong doanh nghiệp. Đến nay, Bàn Kansai đã được nhiều nhà đầu tư Nhật Bản tin cậy, đăng ký làm việc trực tiếp hoặc trao đổi qua thư điện tử để tìm hiểu thông tin, cơ hội đầu tư tại Đồng Nai, cũng như hỏi tư vấn các thủ tục cấp Giấy phép lao động, thủ tục đầu tư,...

Hội nghị hội đồng chương trình nguồn nhân lực

Hình 1: Hội nghị hội đồng chương trình phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp sản xuất tại tỉnh Đồng Nai do JICA tài trợ

Bàn Kansai cũng đã làm cầu nối đón tiếp các nhà đầu tư Nhật Bản đến tham quan tìm hiểu đầu tư tại Đồng Nai. Hàng năm, tổ chức cho các giáo sư và sinh viên đại học Kinh tế Osaka tham quan các doanh nghiệp Nhật tại các khu công nghiệp Đồng Nai.

Giáo sư và sinh viên đại học Kinh tế Osaka tham quan các doanh nghiệp Nhật Bản

Hình 2: Đoàn Giáo sư và sinh viên đại học Kinh tế Osaka thăm quan doanh nghiệp Nhật Bản tại Đồng Nai

Được đánh giá là một trong những hoạt động nổi bật của Bàn Kansai, thông qua việc phối hợp với Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vùng Kansai, chính quyền tỉnh Osaka và Trung tâm Trao đổi nguồn lực Thái Bình Dương (PREX), Chương trình phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp sản xuất tại tỉnh Đồng Nai  do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần vào việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp Nhật Bản.

Đối tác thực hiện chương trình hợp tác kỹ thuật này là Trung tâm PREX (Nhật Bản) và Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai (Việt Nam), kéo dài trong 3 năm, từ tháng 07/2014 đến tháng 03/2017. Chương trình được thực hiện thí điểm tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai và Trường Đại học Lạc Hồng, với các nội dung: Tăng cường hợp tác giữa trường thí điểm với doanh nghiệp Nhật Bản tại địa phương; Cải tiến nội dung đào tạo của trường thí điểm; Nâng cao năng lực giảng dạy của giáo viên tại trường thí điểm.

Đến nay, Chương trình đã đạt được một số kết quả khả quan cụ thể như:

- Tập huấn cho các giáo viên của hai trường mẫu (03 đợt tại Nhật Bản) về phương pháp giảng dạy và kỹ năng giảng dạy; triển khai thực hiện chương trình 3S/5S, xây dựng chương trình đào tạo 3S/5S, chương trình An toàn lao động cho hai trường mẫu, xây dựng phòng mô phỏng sản xuất và phòng thực hành an toàn sản xuất. Hai trường mẫu đã ký kết hợp tác đào tạo với Trường Cao đẳng kỹ thuật đại học tỉnh Osaka.

Đoàn Giáo viên Đồng Nai thăm quan phòng thực hành tại một trường ở Osaka

Hình 3: Đoàn Giáo viên hai trường mẫu thăm quan xưởng thực hành tại một trường ở Osaka - Nhật Bản

- Thiết lập mối quan hệ giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và hai trường mẫu trong việc đóng góp ý kiến cải tiến chương trình đào tạo, mời chuyên gia tại doanh nghiệp tham gia giảng dạy tại trường, định kỳ tổ chức hội nghị giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và các trường mẫu để góp ý cho chương trình đào tạo của hai trường mẫu và tổ chức cho các học sinh, sinh viên hai trường mẫu tham quan, thực tập tại các doanh nghiệp.

Sinh viên hai trường mẫu thăm quan công ty TNHH Fujitsu Việt Nam

Hình 4: Sinh viên hai trường mẫu thăm quan công ty TNHH Fujitsu Việt Nam

Từ những thành quả trên, hai bên đã nhất trí tiếp tục ký kết Thỏa thuận khung về hợp tác Kinh tế giai đoạn 2015-2017 giữa UBND tỉnh Đồng Nai và METI-Kansai vào ngày 20/05/2015 tại Đồng Nai nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế; trong đó tập trung vào phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ở tỉnh Đồng Nai.

Hiện nay thông qua Bàn Kansai hai bên đang triển khai tiếp những kế hoạch đã đề ra. Vì vậy, có thể nói với sự nỗ lực của hai bên chắc chắn sẽ còn mang lại nhiều kết quả tốt đẹp, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản, từ đó thúc đẩy thu hút đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản để phát triển công nghiệp hỗ trợ của tỉnh, đóng góp vào sự phát triển của 02 nước Việt Nam Nhật Bản nói chung và sự phát triển của tỉnh Đồng Nai nói riêng.

                                                                                                                                                                            - Bàn Kansai -